Dân gian thường có câu ” biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, chính bởi vậy, trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư cũng cần phải nắm rõ được về đối thủ của mình để đưa ra những chính sách, chiến lược phù hợp cho việc kinh doanh của mình. 4 bước nghiên cứu đối thủ trong bài viết dưới đây sẽ là cẩm nang hiệu quả giúp chủ đầu tư có thể nghiên cứu, phân tích đối thủ của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Cùng lưu lại và áp dụng cho việc kinh doanh của mình nhé.
Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh
Kinh doanh nhà hàng ăn uống mọi hình thức hiện nay đều không đơn độc mà nó có sự tham gia của nhiều các cá nhân, tập thể. Chính bởi vậy, dựa vào một số công cụ internet bạn có thể liệt kê ra được những đối thủ cạnh tranh với thương hiệu nhà hàng của mình. Các công cụ này cũng giúp bạn thu hẹp phạm vi đối thủ trong khu vực, giúp bạn có thể biết được số lượng đối thủ của mình nhiều hay ít, từ đó đưa ra những kế hoạch phát triển phù hợp.

Bạn cũng có thể tìm kiếm đối thủ cạnh tranh bằng cách tự tạo ra các cuộc thăm dò ý kiến, hay tham khảo các bài viết tổng hợp để biết về các đối thủ của mình. Đối thủ của bạn là những nhà hàng có cùng phong cách, phân khúc khách hàng, bởi vậy trước khi tìm kiếm đối thủ cạnh tranh bạn cũng cần phải định hình được nhà hàng mà bạn muốn kinh doanh là gì, để từ đó việc tìm kiếm đối thủ cạnh tranh sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
>> Xem thêm: Tại sao cần nghiên cứu thị trường kinh doanh khi mở nhà hàng
Xác định được mục tiêu của đối thủ
Sau khi tìm kiếm được các đối thủ cạnh tranh với nhà hàng của bạn, bạn nên xác định những mục tiêu mà đối thủ hướng tới. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán được những tài chính, hành động của đối thủ, các chiến lược marketing mà đối thủ áp dụng trong việc kinh doanh của mình. Đối thủ vừa là đơn vị cạnh tranh nhưng đồng thời cũng là những tấm gương phản chiếu, giúp bạn có thể thấy được những ưu điểm, hạn chế của đối thủ. Bạn có thể áp dụng những chiến lược mà đối thủ thực hiện vào việc kinh doanh của mình để thu về nguồn lợi nhuận lớn và hiệu quả hơn.

Khi phân tích về đối thủ, hãy quan sát và đưa ra những nhận xét tại sao khách hàng lại yêu thích và lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của đối thủ. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, trải nghiệm khách hàng ở nhà hàng của bạn. Đặc biệt các các chính sách marketing và đối thử sử dụng cho sản phẩm, từ đó hãy đưa ra những chiến lược hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn hơn. Đó chính là bí kíp “câu” khách hàng trên tay đối thủ mà bạn không nên bỏ qua.
>> Xem thêm: Một số lỗi thiết kế kiến trúc nhà hàng không nên mắc phải
Đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ
Muốn đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ bạn cần phải thu thập đầy đủ các thông tin của đối thủ để có thể đánh giá và đưa ra được những nhận xét chính xác và chi tiết nhất. Từ những điểm mạnh bạn có thể học tập kinh nghiệm, áp dụng vào việc kinh doanh của mình một cách linh hoạt, có chọn lọc. Đồng thời từ những hạn chế, yếu điểm, bạn hãy khắc phục nó tránh lặp lại trong quá trình kinh doanh,đồng thời đưa ra những chiến lược phát triển hiệu quả hơn.

Những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là điều mà bạn không thể bỏ qua khi nghiên cứu đối thủ, bởi nếu không nắm được những điểm mạnh hay yếu, bạn không thể đưa ra những chiến lược phù hợp của riêng mình. Việc kinh doanh cũng vì thế mà không thể cạnh tranh hay thu về lợi nhuận mà bạn mong muốn. Chính bởi vậy, đây là bước cực kỳ quan trọng, là yếu tố không thể thiếu nếu muốn việc kinh doanh nhà hàng của bạn thành công.
>> Xem thêm: Cách thiết kế nhà hàng tại Nghệ An tiết kiệm, nổi bật
Lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp
Khi bạn đã có đầy đủ các thông tin, phân tích về đối thủ, hãy lựa chọn những phương án chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm tăng khả năng cạnh tranh và kinh doanh cho thương hiệu của bạn. Hãy quan sát cách đối thủ thể hiện bản thân, từ đó học hỏi, rút kinh nghiệm cũng như áp dụng một cách hợp lý cho sản phẩm của mình. Đương nhiên, nếu chủ mình bạn sẽ không thể bao quát và đưa ra những phương án hiệu quả mà cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên viên tư vấn chiến lược, giúp bạn đưa ra những phương án có lợi và phù hợp cho việc kinh doanh của nhà hàng.

Nếu bạn đang cần một đơn vị tư vấn chiến lược chuyên nghiệp, hãy để Ken Design giúp bạn điều này. Chúng tôi không chỉ có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp mà còn bao gồm đội ngũ thiết kế thi công nhà hàng giàu kinh nghiệm, chắc chắn sẽ giúp chủ đầu tư sở hữu một không gian nhà hàng đẹp, đảm bảo thẩm mỹ, công năng cũng như cạnh tranh hiệu quả trên thị trường. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn trực tiếp và nhanh chóng nhất.