Xu hướng thiết kế nhà hàng bia đang là một thị trường sôi nổi và tiềm năng. Sự kết hợp hài hòa giữa các món ăn cùng thức uống bia sẽ mang lại cảm giác mới mẻ. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!
Thị trường bia hiện nay tại Việt Nam
Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ lượng bia nhiều nhất. Lọt hạng 9 trên thế giới (hơn 4 triệu kilo lít) trong 1 năm. Tiêu thụ thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á. Và con số vẫn đang tăng từ sau đại dịch Covid-19.
Lượng tiêu thụ bia bình quân trên đầu người cũng tăng mạnh. Với mức tiêu thụ bia xấp xỉ nhau giữa nông thôn (1,4 lít/người/tháng) và thành thị (1,3 lít/người/tháng).
Vì thế, với tổng quan thị trường tiêu thụ bia ở Việt Nam và cơ hội phát triển mạnh. Việc kinh doanh kết hợp xu hướng thiết kế nhà hàng bia là một phân khúc tiềm năng để khai thác.
Xu hướng thiết kế nhà hàng bia Sài Gòn
Nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng. Vào giai đoạn nắng nóng mùa hè thường được sử dụng nhiều hơn bởi do mọi người tìm thức uống giải khát. Cho nên bạn hãy lựa chọn các nhà hàng bia và thời điểm thiết kế nhà hàng bia để tăng cao lợi nhuận.
Hiện nay, xu hướng thiết kế dạng Beer Garden đang được đại đa số khách hàng đón nhận. Với mô hình kết hợp độc đáo giữa không gian thoáng đãng ngoài trời. Một không gian mở mát mẻ để tạo ra những trải nghiệm mới lạ cho tất cả thực khách.
Những tiêu chí cơ bản thiết kế nhà hàng bia Sài Gòn
Để có thể mang lại được trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách đến thưởng thức món ăn cũng như là thức uống mát mẻ. Các tiêu chuẩn mà một mô hình nhà hàng bia Sài Gòn cần có sự chuẩn bị chỉn chu như:
Không gian nhà hàng bia
Không gian là một trong các yếu tố quan trọng nhất để khách hàng ấn tượng và lựa chọn. Xu hướng thiết kế nhà hàng bia hiện nay là khoảng không gian thoáng đãng mát mẻ và tận hưởng được khí trời.
Bạn có thể thiết kế theo phong cách sân vườn hoặc không gian mở để dễ dàng linh hoạt. Thường xuyên kiểm tra và cải tạo không gian kịp thời sẽ mang lại lợi ích cho mô hình kinh doanh của bạn và không bị lỗi thời.
Thiết kế nội thất
Đối với việc kinh doanh nhà hàng bia. Xu hướng thiết kế chủ đạo là nội thất bên trong và bên ngoài hài hòa bắt mắt. Chú trọng lựa chọn bàn ghế đơn giản nhưng nổi bật và dễ dàng vệ sinh lau dọn.
Có thể sắp xếp và lắp ráp linh hoạt để tiết kiệm không gian. Và tạo độ thoáng đãng nên có một mái che 5 mét trở lên sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng.
Quầy thu ngân
Quầy thu ngân thường có xu hướng thiết kế đặt ở vị trí bên phải quán. Nó có tác dụng quan sát được toàn bộ nhà hàng bia và dễ dàng thuận lợi cho việc khách hàng thanh toán. Ngoài ra, trong phong thủy còn được xem là hướng vượng khí (Bạch Hổ) và mang lại may mắn tài lộc.
Quầy Bar pha chế
Quầy Bar được xem là điểm vàng của không gian. Mỗi nhà hàng bia sẽ có một thiết kế riêng biệt độc đáo và khác lạ so với các quy chuẩn cơ bản. Quầy Bar sẽ có chiều cao dưới 1 mét để có thể quan sát tình hình. Đây là nơi lưu trữ những thùng bia mát lạnh tại nhà hàng bia.
Trang trí một quầy Bar pha chế đơn giản và thường được có xu hướng thiết kế là gỗ có mặt bàn bằng đá. Mang lại vẻ đẹp sang trọng và dễ dàng vệ sinh sạch sẽ. Có rất nhiều kiểu quầy như: B, C, L, U,…để bạn có thể chọn lựa kiểu dáng phù hợp với nhà hàng bia.
Khu vực phục vụ
Với khu vực phục vụ nên lựa chọn các bàn ghế gỗ hay sơn tĩnh điện. Và được chia thành các khu vực nhỏ để phục vụ kịp thời và quản lý.
Nơi bảo quản bia
Hương vị của bia là điều quan trọng khi khách hàng thưởng thức. Xu hướng thiết kế nhà hàng bia phải có hầm bia chuyên bảo quản để mang lại vị ngon khi uống. Đầu tư vật dụng chiết rót bia chuyên dụng nhằm cải thiện tốc độ phục vụ và tránh được tình trạng hư hỏng.
Màu chủ đạo và ánh sáng
Ánh sáng và màu sắc là 2 thứ không thể thiếu trong xu hướng thiết kế hiện nay. Với lối thiết kế nhà hàng bia bạn nên sử dụng các gam màu chủ đạo ấm áp để kích thích nhu cầu ăn uống của thực khách. Ánh sáng và màu sắc có thể thay đổi tùy thuộc vào sở thích của nhà hàng bia.
Ngoài ra, việc tận dụng được ánh sáng tự nhiên khi vào ban ngày sẽ giảm được chi phí điện. Và ban đêm nên trang trí hệ thống đèn điện gây ấn tượng và thu hút khách hàng.
Một vài lưu ý khi chuẩn bị thiết kế nhà hàng bia Sài Gòn
Việc nắm bắt các thông tin và hiểu rõ thị trường trước khi nhảy chân vào là điều hoàn toàn có lợi. Dưới đây là một vài lưu ý mang lại hiệu quả kinh doanh nhà hàng bia.
Lựa chọn vị trí mặt bằng
Nhạy bén trong việc tưởng tượng vị trí và chọn lựa nơi kinh doanh. Một mặt bằng tốt sẽ gián tiếp mang lại nguồn lợi nhuận cao cùng khách hàng ưa chuộng. Xu hướng thiết kế bắt mắt là chú trọng các địa điểm đông dân cư qua lại hay thuận tiện cho việc đậu xe. Bởi mặt bằng được xem như là bộ mặt của nhà hàng bia. Bên cạnh đó, xem xét kỹ các hợp đồng thuê để hạn chế các tình huống bị ép giá.
>> Xem thêm: Cập nhật 5 xu hướng thiết kế nhà hàng HOT nhất 2023
Lựa chọn thương hiệu bia uy tín
Với thị trường Việt Nam đang có rất nhiều loại bia được sản xuất kinh doanh và khá chuộng như: Bia Sài Gòn, bia Heineken, bia Tiger,..nhưng xu hướng thiết kế thông thường thì mỗi nhà hàng bia chỉ nên gắn bó duy nhất một thương hiệu bia. Và bạn có thể chủ động trong việc hợp tác kinh doanh với các đối tác.
Ngoài ra các thương hiệu bia lớn sẽ có nhiều những chương trình, sự kiện lớn. Và hỗ trợ các thiết bị phù hợp với thiết kế nhà hàng bia.
Phong cách phục vụ
Phong cách phục vụ cũng chiếm vị trí quan trọng trong việc kinh doanh. Chú trọng về đào tạo nhân viên có kiến thức chuyên môn và tác phong nhanh nhẹn. Luôn luôn chuẩn bị bàn ghế cùng dụng cụ ăn uống đầy đủ và xuất hiện khi khách hàng cần thiết.
Ngoài ra, việc xử lý tình huống và giải quyết các vấn đề để hạn chế được tình trạng xấu nhất có thể xảy ra. Đó là xu hướng thiết kế của các dịch vụ hiện nay trong kinh doanh nhà hàng bia.
>> Xem thêm: 5 kinh nghiệm quản lý nhà hàng bất cứ chủ đầu tư nào cũng cùng biết
Giấy tờ kinh doanh hợp pháp
Kiểm tra kỹ càng các giấy phép, giấy tờ có liên quan đến vấn đề kinh doanh nhà hàng bia. Đây là những loại giấy tờ bắt buộc phải có trong kinh doanh. Phòng những trường hợp bị cơ quan chức năng đến theo dõi sẽ làm trì hoãn và có thể đóng phạt rất nặng nề.
Xây dựng chiến lược Marketing kinh doanh nhà hàng bia
Bạn nên có hoạch định một chiến lược Marketing rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu. Đề ra được xu hướng thiết kế nhà hàng bia có đường lối và mục đích. Và định vị được hình ảnh thương hiệu trong mắt của khách hàng là điều quan trọng tất yếu nhất.
Xác định phân khúc thị trường
Tìm hiểu thị hiếu và hành vi của người tiêu dùng giúp cho nhà hàng bia có chủ đích rõ ràng. Bởi mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những sở thích, tâm lý khác nhau.
Lập danh sách khách hàng mục tiêu để có những xu hướng thiết kế riêng biệt dành cho họ. Sàng lọc những ý kiến và nhu cầu khách hàng về đồ ăn, thức uống, mức tiêu thụ, chi tiêu cũng như là không gian,…để mang lại trải nghiệm tốt nhất và lợi nhuận cao nhất.
Nghiên cứu thị trường nhà hàng bia
Nghiên cứu thị trường là một trong những phương pháp quan trọng khi chuẩn bị mở kinh doanh nhà hàng bia. Có 2 cách cơ bản để bạn tìm hiểu đó là:
- Trải nghiệm thực tế: Dấn thân trực tiếp đến các nhà hàng bia xung quanh địa điểm của bạn. Vào thưởng thức các món ăn và các loại thức uống cùng phong cách dịch vụ để mang lại những kinh nghiệm thực tế.
- Nguồn tài liệu thứ cấp: Đọc các thông tin trên báo, đài, truyền thông và mạng xã hội và khảo sát thị trường trực tiếp.
Thiết lập các kênh
Áp dụng hài hòa các phương thức Marketing sẽ mang lại hiệu quả cho việc truyền bá thông tin về nhà hàng bia. Xu hướng thiết kế triển khai các kênh nổi bật như:
- Marketing truyền thống có thể thực hiện như: Treo băng rôn, poster, bảng OOH,…khu vực xung quanh và khắp các khu vực lân cận.
- Marketing trực tuyến: Xây dựng một trang fanpage, website cung cấp các thông tin hữu ích có liên quan. Bên cạnh đó, nhằm phủ sóng độ nhận diện còn có thể book các KOL, KOC, Influencer, Reviewer,…có tầm ảnh hưởng lớn.
Thông điệp Marketing
Là công cụ truyền tải thông tin hiệu quả và rộng rãi. Tùy thuộc vào từng thời điểm mà bạn có thể tạo ra các thông điệp phù hợp. Một thông điệp Marketing thành công sẽ mang lại các giá trị cao và thu hút khách hàng. Xu hướng thiết kế các thông điệp Marketing hiện nay dựa trên:
- Thông điệp đơn giản, ngắn gọn dễ hiểu và dễ nhớ. Truyền tải được ý nghĩa của nhà hàng bia với khách hàng.
- Thông điệp được xây dựng bởi các đội ngũ nhân viên đóng góp ý kiến. Quảng bá trên các kênh Marketing (Offline, online).
Đầu tư về chi phí quảng cáo, khuyến mãi
Xu hướng thiết kế nhà hàng bia nói riêng và toàn ngành hàng F&B nói chung là đẩy mạnh một phần chi phí về xúc tiến, chiêu thị. Mục đích duy nhất là tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.
- Khuyến mãi: Áp dụng các chương trình khuyến mãi, quà tặng và voucher cho khách hàng mới. Mang lại cảm tình đối với họ.
- Hiệu ứng đám đông: Là công cụ hữu dụng để gây ấn tượng và thu hút khách hàng. Thông thường khi vừa khai trường các nhà hàng bia sẽ mời người thân, bạn bè và có thể thuê một dàn người hùng hậu vào quán để tăng độ chú ý. Bởi ai sẽ cũng phải nảy sinh mong muốn tham gia và tự hỏi tại sao nơi đó lại đông như thế?
- Âm nhạc: Sử dụng các chương trình ca nhạc để mang lại cảm giác thư giãn. Các chương trình âm nhạc cuối tuần, lễ, Tết,…
- Cuộc thi ăn uống: Tổ chức đa dạng các cuộc thi ăn uống là xu hướng thiết kế tăng lợi nhuận cũng như là mật độ khách hàng tham gia. Thử thách ăn một món ăn to trong vòng 15 phút hay uống một thùng bia không say sỉn và nôn. Là những phương pháp hiệu quả lôi kéo khách hàng.
>> Xem thêm: Tìm hiểu về dự toán kinh phí setup nhà hàng trước khi đưa vào hoạt động
Kết luận
Tất tần tật các xu hướng thiết kế nhà hàng bia được nêu trên là những cách thức có hiệu quả và được chắt lọc kỹ càng. Mong rằng nguồn thông tin mà KenDesign sẽ mang lại kiến thức tư duy về kinh doanh cho bạn!