Mô hình kinh doanh các chuỗi đồ uống nhượng quyền ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên với những nhà đầu tư mới bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực này thì chắn còn rất nhiều bỡ ngỡ. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn những kiến thức cơ bản về mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi đồ uống, làm sao để cạnh tranh và lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, có đem lại hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh cho bạn.
1. Nhượng quyền các chuỗi đồ uống là gì
Nhượng quyền kinh doanh (hay Franchise) là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức của bên nhận nhượng quyền có thể kinh doanh hàng hoá, dịch vụ tương tự theo hình thức cũng như phương pháp kinh doanh đã được thành công thực nghiệm ở một địa điểm, hay khu vực nào đó cụ thể ở trong một khoảng thời gian nhất định.
Phía bên nhượng quyền cần đảm bảo cung cấp đầy đủ phương pháp và hình thức kinh doanh cho bên nhận nhượng quyền từ tên thương hiệu, công thức hoạt động, cũng như cách thức vận hành,… Đồng thời, bên được nhận nhượng quyền cùng cần phải đảm bảo thực hiện xây dựng mô hình kinh doanh theo đúng các tiêu chuẩn, và quy định nghiêm ngặt của bên nhượng quyền như việc cung cấp hàng hoá sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo,… Với mô hình này thì cần lưu ý việc có thể thường xuyên bị kiểm tra định kỳ và đột xuất là điều không tránh khỏi.
Thị trường đồ uống Việt Nam sở hữu mức tiêu thụ ngày càng cao với sức hấp dẫn đó các thương hiệu ngày nay được định giá vô cùng cao lên tới cả tỷ USD, vì thế mà các hình thức kinh doanh nhượng quyền cửa hàng cafe càng phát triển. Một số các thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam như: cafe Trung Nguyên, Cộng cafe, Milano cafe, Highlands Coffee, Tocotoco,…
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng chuỗi đồ uống nhượng quyền
Ngày nay sự cạnh tranh các quán đồ uống nhượng quyền ngày càng khắc nghiệt. Dưới đây là những kinh nghiệm mở chuỗi đồ uống nhượng quyền:
1. Nghiên cứu thị trường
Sự cạnh tranh giữa cửa hàng đồ uống là điều không thể tránh khỏi trước khi kinh doanh bạn nên nghiên cứu thị trường nhượng quyền đây là khâu đảm bảo sự an toàn trong kinh doanh lâu dài của thương hiệu mà bạn lựa chọn. Nhiều cửa hàng chưa nghiên cứu kỹ đã lựa chọn một cách vội vàng đã phải treo biển sang nhượng vì không đem lại hiệu quả kinh doanh. Đây cũng là công đoạn xác định phạm vi, đối tượng khách hàng kinh doanh và cả giá bán, địa điểm kinh doanh.
Nhưng nếu vị trí khu vực đã có nhiều đơn vị kinh doanh đồ uống và có trạng thái bão hòa hay đã có thương hiệu nhượng quyền giống bạn thì không nên lựa chọn nó mà nên đi tìm một địa điểm khác tiềm năng hơn. Bên cạnh đó, khi lựa chọn nhượng quyền cần phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể cũng như khả năng chi trả của họ.
2. Lựa chọn thương hiệu cafe để nhượng quyền
Trước khi quyết định thương hiệu đồ uống để kinh doanh nhượng quyền, bạn cần phải tìm hiểu kỹ các hạn chế để không bị lúng túng trước những rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong thời gian đầu kinh doanh quán. Bạn nên tìm hiểu những thông tin và phải liên hệ trực tiếp với bên cho nhượng quyền cafe để được cung cấp kỹ hơn về các quyền lợi, và chính sách hợp tác hiệu quả. Việc mở quán cafe nhượng quyền thương hiệu cần lưu ý là phải phù hợp với nhu cầu tài chính và đặc điểm đối tượng của khách hàng mục tiêu của bạn.
3. Tính toán chi phí nhượng quyền
Mỗi thương hiệu sẽ có mức giá chi phí nhượng quyền vì vậy bạn cần xem xét mình có đủ tài chính để nhượng quyền với những thương hiệu đó hay không, tính toán xem mất bao lâu thì bạn mới có thể hoàn lại vốn. Về ví dụ một số thương hiệu đồ uống nhượng quyền lớn trên thị trường có giá trị:
Highland Coffee: thương hiệu cafe nổi tiếng tại Việt Nam sở hữu hơn 300 cửa hàng trên 24 tỉnh thành, với phí nhượng quyền giao động từ 3,5 đến 5 tỷ đồng, và phí quản lý rơi vào 7% doanh thu.
Aha Coffee: chuỗi cửa hàng đồ uống sở hữu hơn 60 cửa hàng tại 4 tỉnh nổi tiếng, chi phí nhượng quyền giao động từ khoảng 225-300 triệu đồng trong thời gian 5 năm.
4. Vị trí mở quán cafe nhượng quyền
Vị trí mặt bằng đẹp, dễ nhìn nhận thấy sẽ ảnh hưởng tới 50% khả năng thu hồi vốn trong kinh doanh cho thương hiệu nhượng quyền. Bởi đây là những thương hiệu đã được khẳng định và được khách hàng biết đến nên. Vì vậy nếu sở hữu địa điểm mặt tiền rộng, với chỗ để xe rộng rãi, không gian thoáng, nằm ở vị trí đắc địa, gần các tụ điểm tập trung lui tới của rất nhiều người. Tất nhiên mặt bằng đẹp sẽ đi kèm với chi phí cao bởi vậy nếu không muốn chịu tổn thất rủi ro, bạn nên cân nhắc chọn các thương hiệu nhượng quyền có yêu cầu thấp hơn về vị trí.
5. Tối ưu kế hoạch kinh doanh cửa hàng nhượng quyền
Việc xây dựng tối ưu các kế hoạch kinh doanh marketing cho cửa hàng nhượng quyền sẽ dựa trên chi phí giúp quán của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút sự chú ý quan tâm của khách hàng.Với nhiều hình thức marketing thường được sử dụng phổ biến hiện nay đó là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram hoặc quảng cáo, khuyến mãi menu đồ uống…
3. Những chuỗi đồ uống nhượng quyền lớn nhất Việt Nam
Nhằm mở rộng thị trường và tiếp cận được nhiều loại khách hàng hơn thị trường Việt Nam ngày nay xuất hiện rất nhiều những cửa hàng đồ uống nhượng quyền tiêu biểu trong số đó là.
1. Thương hiệu Highland coffee – Nhượng quyền thương hiệu Việt Nam
Thương hiệu Highland coffee ra đời từ những năm 2000 là thương hiệu cafe nhượng quyền vô cùng nổi tiếng do ông chủ người Mỹ gốc Việt David Thái thành lập. Đến nay Highland coffee đã là một trong những chuỗi cafe lớn nhất nổi tiếng của thị trường Việt Nam với hơn 180 cửa hàng có mặt trên khắp cả nước.
Đây là thương hiệu nhắm đến tệp khách hàng cao cấp bởi vậy thương hiệu Highland coffee có không gian hướng đến sang trọng, đồ uống chất lượng đẹp, mắt dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo. Vì vậy mà giá đồ uống ở mức giá khá cao, giá thấp nhất từ 40.000 đồng/cốc, tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền của thương hiệu này là 4,3 tỷ đồng.
2. STARBUCKS – Nhượng quyền thương hiệu nước ngoài
Starbucks được thành lập từ những năm 1971, là thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng đến từ nước Mỹ, thương hiệu này bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2013. Đến nay Starbucks đã mở rộng ra rất nhiều cửa hàng tại các tỉnh thành trên cả nước. Starbucks xây dựng cho mình là thương hiệu đồ uống cao cấp bởi thế tập khách hàng chủ yếu là ở mức thu nhập cao giao động từ 85.000 đến 100.000 đồng/ly.
Starbucks khi vào Việt Nam không hề có dấu hiệu nôn nóng trong việc tăng độ phổ biến của mình, thương hiệu này vô cùng khắt khe trong việc lựa chọn các đơn vị chuyển nhượng phải đáp ứng được đầy đủ hết các tiêu chí từ vị trí, diện tích, cho đến khả năng điều hành… Thương hiệu Starbucks với định hướng phát triển bền vững được xem trọng hơn là mở rộng nhanh chóng.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây bạn đã nắm được rõ được hình thức kinh doanh nhượng quyền các chuỗi đồ uống là gì và có những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng để có thể tham khảo kinh doanh. Để kinh doanh hiệu quả trong mô hình nhượng quyền bạn cần phải tìm được hướng đi đúng đắn và lựa chọn thương hiệu sao cho phù hợp.