Nhà hàng buffet hiện nay đang là một mô hình kinh doanh “làm mưa làm gió” trong giới ẩm thực. Thế nhưng việc chọn một kiểu nhà hàng buffet để kinh doanh là một chuyện không hề đơn giản. Vì trên thực tế, nhà hàng buffet có rất nhiều kiểu, đa dạng và phong phú dựa trên các cách phân loại khác nhau.
Kiểu nhà hàng buffet theo mô hình kinh doanh
Buffet truyền thống là kiểu buffet mà thực khách tự phục vụ bữa ăn của mình. Thực đơn buffet truyền thống được phân rõ ràng: khai vị, món chính và tráng miệng. Các món ăn này được để ở các khu vực khác nhau tùy quy mô của nhà hàng. Kiểu buffet này phù hợp với các bữa tiệc sang trọng và cao cấp, mang nét cổ điển.

Buffet tự phục vụ giống như buffet truyền thống, thực khách sẽ có một cái đĩa và lấy những món ăn mà mình thích. Tuy nhiên, các món ăn không được tách biệt mà được xếp thành một hàng dài. Cách thức xếp đặt như thế này không gây cảm giác bất tiện, đứt quãng cho người thưởng thức những bữa buffet ngon miệng.
Buffet gọi món ra đời sau hai kiểu nhà hàng buffet trên. Nó cũng được gọi là buffet vì thực khách có thể thưởng thức nhiều món ăn với cùng một giá tiền. Nhân viên phục vụ sẽ đưa món ăn ra và dọn bàn. Việc của bạn là chỉ cần trả tiền và thưởng ngoạn. Do đó, mô hình kinh doanh này đang dần được ưa chuộng.
Theo thực đơn buffet

Có hai loại thực đơn buffet phổ biến và dễ kinh doanh hiện nay đó là thịt và hải sản. Có những nhà hàng rất nổi tiếng về buffet thịt bò Úc, Mỹ hay các hải sản tươi sống. Việc gây dựng thương hiệu về chất lượng tùy thuộc vào cách chủ nhà hàng chọn chiến lược phát triển. Họ có thể tạo ra một loại sốt ướp thịt ngon đặc biệt, độc đáo hoặc tìm một nguồn hải sản tươi, sạch và uy tín.
Loại buffet ít biết đến và có phần trăm thực khách ít nhất đó là buffet chay. Buffet chay thường sẽ chỉ gồm các loại tinh bột hoặc rau quả như salad, gỏi, soup, hoa quả tráng miệng,… Khá là mạo hiểm nếu như nhà hàng chỉ phục vụ 1 kiểu buffet này. Do đó, một số nhà hàng chọn cách đa dạng hóa thực đơn của mình. Và đó là một kiểu nhà hàng buffet có thực đơn tổng hợp.
Theo nhu cầu và giá tiền
Mỗi nhà hàng lại có một phân khúc khách hàng riêng cho mình. Với những nhà hàng buffet bình dân, giá tiền thường không cao nhưng lại đánh vào tâm lí của thực khách về một bữa ăn no nê, ngon miệng. Nhà hàng buffet sang trọng thì đòi hỏi giá tiền đi đôi với chất lượng món ăn, dịch vụ cũng như không gian và cách bài trí. Hai kiểu nhà hàng trên hướng đến phân khúc khách hàng tầm thấp và tầm cao. Ứng với hai chiến lược phát triển và xây dựng thương hiệu hoàn toàn khác nhau.

Thế nhưng kiểu nhà hàng buffet hướng đến thực khách có mức thu nhập trung bình với mức giá vừa phải cho một bữa buffet lại đang rất phổ biến. Những nhà hàng như thế này nên hướng đến cải thiện và nâng tầm chất lượng thực đơn. Bởi lẽ thực khách sẽ cảm thấy hài lòng hơn. Giá tiền ở mức vừa phải nhưng các món ăn lại cực kì gây ấn tượng. Do đó, nhà hàng sẽ có những khách hàng trung thành.

Theo phong cách bài trí
Nhắc đến phong cách bài trí cho nhà hàng, ta nhắc đến hằng hà sa số những lối kiến trúc, sắp đặt khác nhau. Phong cách decor, bài trí cần phải phù hợp với mọi phương diện khác của một nhà hàng buffet. Không gian, thực đơn, nội thất, trang trí,… tất cả đều cần có sự hài hòa theo một chủ đề nhất định.

Một số phong cách bài trí hiện nay khá phổ biến như: châu Âu, châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Mỗi một nhà hàng lại có không gian, lối kiến trúc và thực đơn khác nhau. Việc chọn một cách bài trí phù hợp là rất quan trọng. Vì có thể gây ra cảm giác thích thú hoặc ngược lại cho thực khách, ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà hàng trong mắt mỗi khách hàng thưởng thức bữa ăn.
Theo số lượng người

Mỗi một nhà hàng có một sức chứa khác nhau. Mỗi bữa buffet cũng có số lượng người khác nhau. Với những nhà hàng nhỏ và vừa thì phù hợp với kiểu buffet dành cho gia đình, bạn bè, họp lớp, văn phòng, công sở, sinh nhật. Những nhà hàng có không gian rộng rãi thường sẽ ưu tiên những bữa tiệc tùng sang trọng, đám cưới, lễ khai trương,…
Xem thêm: Tất tần tật về nhà hàng buffet – Thiên đường dành cho các tín đồ ẩm thực