Sushi Nhật thiệt hại nặng nề sau trò đùa Baito tero đã có hơn 1 thập kỷ qua ở xứ sở Phù Tang. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!
Trò đùa nhưng mang lại hậu quả nghiêm trọng
Ngày 8 tháng 3, cảnh sát tỉnh Aichi Nhật Bản đã thông báo rằng họ bắt giữ 3 người liên quan đến vụ việc. Đăng tải đoạn video vào ngày 3 tháng 2 có một người gỡ và liếm nắp chai nước tương được dùng chung ở nhà hàng Kura Sushi tại Naka (Nagoya). Nhưng trước đó một nghi phạm đã gắp miếng sushi Nhật trên băng chuyền và bỏ vào miệng.
Cảnh sát bắt giữ 3 thanh thiếu niên khủng bố làm Sushi Nhật thiệt hại
Trò chơi nhỏ nhưng mang lại hậu quả lớn. Đây là hiện tượng Baito tero, là cụm từ khá phổ biến ở Nhật Bản và bắt đầu từ năm 2013. Với hàng loạt trò đùa được đăng tải trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận một thời gian. Ba người cụ thể là: Ryoga Yoshino 21 tuổi, một thiếu nữ được giấu tên 15 tuổi và người còn lại vẫn được giữ kín danh tính 19 tuổi.
Không có án phạt cụ thể
Đoạn video làm cho các chuỗi nhà hàng Sushi nhật thiệt hại nghiêm trọng có hơn 22 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, nhiều video tương tự cũng đã cho thấy được hành vi này được lan truyền rất rộng rãi. Trong đó có những video mới đăng và cũng có những video tồn tại nhiều năm.
Mặc dù vẫn chưa có án phạt cụ thể nào được đưa ra xử lý. Nhưng hành vi này đáng được lên án và dẫn đến các hành phạt thật nghiêm khắc. Theo luật pháp Nhật có thể bao gồm việc ngồi tù đến 3 năm.
Sushi Nhật thiệt hại với trào lưu “khủng bố”
Nhiều đoạn video được đăng tải và ghi lại khoảnh khắc hành vi xấu. Những thực khách làm mất vệ sinh gây phẫn nộ cho mạng xã hội. Nhưng xa hơn đó là trào lưu nó phản ánh thực tại của thế hệ trẻ tuổi Nhật.
Cộng đồng nghĩ gì?
Với sự kiện Sushi Nhật thiệt hại và tờ Time đã gọi hành vi xấu này là “khủng bố Sushi”. Để chỉ những người đến các nhà hàng nổi tiếng, làm những hành động sai trái, mất vệ sinh và đăng lên mạng xã hội.
Ban đầu nhìn thấy, cộng đồng chỉ nghĩ đây là các chiêu trò “bẩn” của các công ty với nhau để triệt hạ nhau. Nhưng thực tế đoạn video này xuất phát từ nhu cầu theo trend và muốn nổi tiếng.
Khách hàng hạn chế đi ăn
Mặc dù vụ việc được xử lý kịp thời nhưng nhà hàng Sushi Nhật thiệt hại vẫn xuất hiện. Nippon TV đưa bản tin về ý kiến của một số khách hàng, nói rằng họ không muốn đến các chuỗi cửa hàng như vậy.
Nội dung video đăng tải đa phần đánh vào tâm lý người xem. Làm cho người xem bực bội, khó chịu thậm chí là khiếp sợ. Khiến họ cảm thấy không muốn đến các nhà hàng bởi chất lượng đồ ăn như thế.
Doanh thu giảm mạnh
Sushiro bị ảnh hưởng với cổ phiếu giảm nhanh chóng một cách chóng mặt. Do đoạn video về hành vi liếm chai nước tương của một thiếu niên. Kura Sushi bị giảm lượng thực khách đến nhà hàng. Theo Sora News và các tờ báo địa phương cho biết là chuỗi nhà hàng mất hơn 2,7 tỷ yên (24 triệu USD và khoảng 570 tỷ đồng).
Hậu quả dẫn đến các chuỗi nhà hàng Sushi Nhật thiệt hại rất nhiều. Từ quy mô nhỏ, vừa và cho đến lớn đều mang tiếng xấu. Doanh thu tụt dốc, kinh doanh thất bát và thua lỗ nghiêm trọng mặc dù đã đứng ra xin lỗi.
Các trò chơi khăm
Tháng 1 năm 2019, người dân lại xôn xao do có một đoạn video được đăng tải trên Youtube. Video quay về cảnh một nhân viên mang nước đá và ném khắp nơi. Còn một người kia thì dùng dụng cụ làm bếp chà xát vào đũng quần của họ tại nhà hàng Sukiya.
Sau đó liên tiếp xuất hiện với tần suất dày đặc, một nhân viên chà xát miếng gà đông lạnh xuống sàn và mang đi chiên tại Big Echo. Nhân viên siêu thị liếm láp các món đồ xong rồi bỏ vào túi tại Family Mart. Ngày 7 tháng 2, có một nhân viên bếp quăng miếng cá vào thùng rác và nhặt ra để lên thớt tại nhà hàng Kura Sushi.
Nhờ giải pháp AI can thiệp
Các chuỗi Sushi Nhật thiệt hại và các nhà hàng chưa bị phá đã dùng công nghệ Auto AI. Công nghệ sẽ phát hiện các món ăn được động đến và phát tín hiệu cảnh báo cho thực khách. Khi hộp thức ăn trên băng chuyền bị đóng hoặc mở đáng nghi ngờ.
Bên cạnh đó, nhà hàng còn trang bị thêm Camera ở bộ phận băng chuyền và các đĩa đựng Sushi. AI sẽ tính toán được các số lượng các đĩa được lấy xuống khỏi và thanh toán một cách chính xác.
Biện pháp cải thiện nhà hàng Sushi Nhật thiệt hại
Ngày 10 tháng 2, để tránh tình trạng thực khách động chạm lung tung và mất vệ sinh. Nhà hàng Sushiro ngưng phục vụ các đĩa trên bằng chuyền cùng một lúc. Thay vào đó, thực khách phải tự chọn và lấy đĩa họ muốn.
Nhà hàng Sushiro có hướng giải quyết in ảnh món Sushi đặt vào trong đĩa trên băng chuyền. Sushiro còn đặt thêm miếng nhựa loại trong suốt giữa bàn ghế và băng chuyền để tránh thực khách tiếp xúc trực tiếp. Hạn chế cho nhà hàng Sushi Nhật thiệt hại nặng nề như những lần trước.
> Xem thêm:
Thiết kế nhà hàng SeKai Suhhi Nhật bản
Thiết kế nhà hàng sushi IKEDA – không gian Nhật Bản hoàn hảo giữa lòng Hà Nội
Kết luận
Các chuỗi nhà hàng Sushi Nhật thiệt hại và tổn thất nặng nề trước tình trạng “khủng bố” xảy ra. Theo dõi KenDesign để biết thêm các thông tin bổ ích khác nhé!