Hiện nay, có một hình thức kinh doanh phát triển từ lâu trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam hình thức này còn khá mới. Đó là mua một thương hiệu nhượng quyền để kinh doanh, hay nói gọn lại là nhượng quyền kinh doanh. Vậy, cần lưu ý điều gì khi chọn mua một thương hiệu nhượng quyền?
Quảng cáo là viên đạn bọc đường
Các nhà nhượng quyền thường phô trương lợi nhuận làm cho những người mua nhượng quyền thương hiệu tiềm năng “lóa mắt” mà lờ đi những khiếm khuyết đằng sau. Dựa vào tâm lý người mua nhượng quyền thường cho rằng, bán nhượng quyền tức thương hiệu ấy đã thành công trên thương trường. Nhưng thực tế thì kinh doanh nhà hàng, dù là mua nhượng quyền, vẫn luôn có rủi ro như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác.

Thực tế thị trường rất quan trọng
Nhiều người mua nhượng quyền thường cố gắng tìm kiếm những thương hiệu nhượng quyền phù hợp và nổi tiếng mà quên mất nền tảng kinh doanh đó có khả năng thành công hay không. Một thương hiệu nhượng quyền chỉ thành công nếu đáp ứng được nhu cầu của thị trường, chứ không phải là những quảng cáo cường điệu hay cơ sở hạ tầng hoành tráng.

Xem thêm: Nhượng quyền kinh doanh cần những bước quan trọng nào?
King BBQ có phải là một thương hiệu tốt để nhượng quyền thương mại?
Hãy luôn để ý quỹ tiền mặt
Có rất nhiều khoản chi phí một khi bạn mua thương hiệu nhượng quyền. Đừng cho rằng sẽ có lợi nhuận ngay khi khai trương nhà hàng vì mô hình kinh doanh nào cũng có khả năng rủi ro tài chính. Có người bỏ ra vài trăm nghìn USD để mua thương hiệu nhượng quyền nhưng lại không có khoản vốn dự phòng nào cho hoạt động nhà hàng. Nếu không có đủ tiền mặt dự trữ cho hoạt động năm đầu tiên, đặc biệt là dành cho các khoản biến phí thì rủi ro của nhà hàng nhượng quyền càng lớn.

Phải được thừa hưởng đầy đủ quyền lợi của nhà nhượng quyền
Khi đã đàm phán xong thủ tục chuyển nhượng, sẽ đến bước kí kết. Bạn phải lưu ý rõ các điều khoản hợp đồng, phải đảm bào bạn được hưởng những quyền lợi cơ bản sau:
- Quyền phân phối
- Sản phẩm và khách hàng
- Hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, hoạt động tiếp thị
- Được cấp phép phân phối hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu nhượng quyền, nhãn hiệu, hình thức quảng cáo hay các biểu tượng mang tính thương mại khác, đồng thời có quyền tiếp cận các số liệu về hoạt động kinh doanh của hệ thống nhượng quyền, các bí quyết công nghệ tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng

“Chiến lược thoát thân”
Một khi bạn ký hợp đồng, bạn sẽ được hưởng mọi quyền lời từ thương hiệu đó. Điều đó thực sự mang lại nhiều lợi ích tới bạn khi không phải trái qua giai đoạn khới nghiệp cũng như rào cản gia nhập ngành của bạn thấp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nghĩa vụ kinh doanh của mỗi bên.
Đầu tư vào nhượng quyền là sự cam kết chặt chẽ. Bạn không thể làm theo sự tùy thích. Mọi hành động của bạn đều được nhà nhượng quyền giám sát chặt chẽ. Nếu phá vỡ hợp đồng bạn phải bồi thường. Hãy dự tính chi phí của những khoản đó trước khi quyết định kí kết hợp đồng.
Tham khảo ý kiến “tiền bối”

Về nguyên tắc, người nhượng quyền phải đưa danh sách những người đã nhận nhượng quyền cho người muốn mua nhượng quyền tham khảo. Bản danh sách này có số điện thoại, địa chỉ, vị trí các nhà hàng nhận nhượng quyền đang tồn tại. Một sai lầm của người dự định mua nhượng quyền là không tham khảo những người đã nhận nhượng quyền trong hệ thống về việc kinh doanh.
Về chúng tôi
Kendesign – Công ty cổ phần nội thất uy tín lâu năm luôn đồng hành cùng các chủ đầu tư tạo ra những không gian thiết kế nhà hàng cá tính, chuyên nghiệp. Với đội ngũ kiến trúc sư trẻ sáng tạo, nhiệt huyết, kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực nội thất, phong thủy, luôn nắm bắt được xu thế thiết kế mới nhất, khách hàng sẽ luôn nhận được sự tư vấn tận tâm nhất và có những không gian tuyệt vời hài lòng nhất.
Quý khách có nhu cầu xin vui lòng liên hệ:
Công ty Thiết kế nội thất Kendesign
Địa chỉ: Tầng 9, số 61 Vũ Phạm Hàm