Với những người làm kinh doanh, tối ưu hóa không gian luôn là một bài toán nan giải. Càng đau đầu hơn khi bạn sở hữu mặt bằng kinh doanh có phần khiêm tốn. Mặt bằng kinh doanh nhỏ luôn đòi hỏi thiết kế không gian thông minh sự phối hợp hài giữa màu sắc và nội thất. Trên thực tế nhiều nhà hàng có diện tích nhỏ nhưng biết cách bài trí nên hoàn toàn có thể hoạt động tối ưu. Dưới đây là 3 quy tắc được Kendesign đúc rút từ kinh nghiệm thiết kế rất nhiều nhà hàng lớn nhỏ; chắc chắn có thể giúp bạn tối ưu hóa mặt bằng kinh doanh của mình một cách tối đa và nhờ đó mang đến cho khách hàng trải nghiệm ăn uống hoàn hảo nhất.
1. Bố trí không gian theo chiều dọc
Đây được xem là cách bố trí hữu hiệu có thể áp dụng cho tất cả những mặt bằng gặp hạn chế về diện tích chứ không riêng gì nhà hàng. Nguyên lý của nó là khi phân chia từng khu vực chuyên trách, bạn hãy cố gắng sử dụng tất cả không gian mặt bằng theo chiều dọc. Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian chưa được sử dụng giữa trần của và phần trên của đồ nội thất với các bộ phận được gắn cao hoặc treo. Chẳng hạn, trong nhà bếp, lắp đặt các thiết bị cao tới trần nhà với phân chia bên trong tùy thích là một ý tưởng không tồi.
Ngoài ra, với không gian mặt bằng nhỏ bạn cũng có thể sử dụng các giá đỡ thông minh hoặc các món nội thất đặt làm riêng để thu hút ánh nhìn lên trần nhà và tạo ra ảo giác rằng cái này cao hơn thực tế. Nhưng nếu trần của nhà hàng có hơi thấp một chút thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể đánh lừa thị giác bằng cách thêm tấm thảm hoa văn thảm có nhiều màu sắc để khiến trần nhà trông cao hơn. Bên cạnh đó, sử dụng đồ nội thất thấp cũng sẽ góp phần tạo cảm giác không gian thoáng và rộng hơn.
2. Sử dụng màu sắc cùng hiệu ứng ánh sáng, âm thanh một cách thông minh
-
Màu sắc:
Màu sắc có khả năng làm sáng, mở rộng hoặc thu hẹp không gian. Màu sắc phù hợp có thể làm cho mặt bằng kinh doanh vốn nhỏ của bạn khi bước chân vào có cảm giác thoáng hơn rất nhiều. Nguyên nhân phổ biến khiến cho không gian nhà hàng hẹp lại là do màu sơn sử dụng nhiều tone màu tối. Có rất nhiều tone màu dễ chịu như xanh cốm, xanh nước biển, vàng và đặc biệt là trắng mà nếu biết phối hợp thông minh với các tone khác thì sẽ khiến cho không gian nhà hàng trông rộng rãi hơn một cách đáng kể. Hãy tham khảo nguyên lý phối màu 60 -30 -10 tương ứng với phần trăm màu nền – màu hỗ trợ – màu điểm nhấn để tăng cảm giác rộng rãi và nâng cao tinh thần của thực khách nhé.
-
Ánh sáng và âm thanh:
Khi có thể hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để mở rộng không gian. Bề mặt đồ nội thất bằng kính hoặc trong suốt cũng có thể giúp bạn đạt được cảm giác này. Gương chắc chắn là chất liệu không thể bỏ qua, đó là bộ khuếch đại không gian tuyệt vời giúp phản chiếu ánh sáng tự nhiên.
Ngoài ra, đừng bỏ qua yếu tố âm thanh nhé. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhạc nhẹ được các nhà hàng sử dụng rất có hiệu quả trong việc mang lại trải nghiệm ăn uống tuyệt vời cho khách hàng. Bạn muốn khách hàng của mình có trải nghiệm gì? Bạn muốn khách hàng của mình ở lại trong bao lâu? Hãy coi đây là một gợi ý để bạn suy nghĩ và tìm ra bí quyết sử dụng ánh sáng và âm thanh giúp khách hàng cảm nhận doanh nghiệp của bạn một cách tốt nhất có thể.
3. Keep it simple – Hãy đơn giản hóa mọi thứ xung quanh
Sự đơn giản của bố cục nhà hàng giúp tối ưu hóa cả không gian và trải nghiệm của khách hàng. Mấu chốt của quy tắc này là giữ cho không gian trống. Đầu tiên hãy bắt đầu với đồ nội thất của nhà hàng. Chỉ cần tinh tế điều chỉnh một chút đôi khi cũng tạo nên những điểm cộng và mang ảnh hưởng tích cực đến cảm nhận của khách hàng về nhà hàng nhỏ của bạn.
Theo kinh nghiệm, nếu mặt bằng nhà hàng đã nhỏ rồi thì không nên trang bị quá nhiều đồ nội thất không cần thiết để chồng thêm cảm giác chật chội. Khi mua các món decor, hãy tập trung đầu tư vào một vài món đồ có mục đích và cá tính – một hoặc hai món đồ lớn hơn thay vì nhiều mảnh ghép lại. “Less is more” trở thành quy tắc cơ bản trong thiết kế các mặt bằng nhà hàng có diện tích nhỏ. Vậy nên khi set up nhà hàng, nếu có thể hãy cố gắng kéo đồ đạc ra xa cách tường dù chỉ vài cm, nó sẽ tạo ra ảo giác về sự rộng rãi và giúp không gian trông thoáng hơn.
Để thực sự tối ưu hóa, hãy đầu tư vào bàn và ghế có thể di chuyển. Nhiều chủ đầu tư cho rằng mọi người đều thích các không gian với bàn ghế cố định. Nhưng sự thật là nhiều nhà hàng đang mắc kẹt (theo nghĩa đen) với cấu hình đó. Hơn nữa là nó khiến cho không gian vốn đã khiêm tốn của nhà hàng lại càng chật chội hơn. Sau đó bạn cũng có thể cân nhắc đến đồ nội thất đa chức năng, ví dụ bàn ăn có thể mở rộng hoặc bàn uống cà phê có mặt nâng,…
4. Tham vấn những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp
Có thể thấy mặt bằng nhỏ đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định khi đưa nhà hàng của mình vào vận hành. Tuy nhiên đừng quá lo lắng vì không gian nào cũng có những cách tối ưu mang lại hiệu quả nhất định. Nếu không gian nhà hàng của bạn có giới hạn thì hãy để những kỹ sư của Kendesign với vô số ý tưởng thiết kế không giới hạn hỗ trợ bạn. Kendesign là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhà hàng, bạn hãy chụp hình hiện trạng cũng như vẽ sơ bộ kích thước bằng tay rồi gửi qua cho Kendesign theo thông tin phía dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn thêm cho bạn những giải pháp nội thất thông minh và thiết thực, kiến tạo những trải nghiệm không gian tuyệt vời để gây ấn tượng tốt đẹp với thực khách của nhà hàng.