Xuất phát điểm là cửa hàng kem nhỏ, giờ đây trà sữa Mixue đã trở thành cái tên quen thuộc trong lòng khách hàng. Hãy cùng KenDesign giải mã cơn sốt Mixue nhé!
Đôi nét về thương hiệu trà sữa Mixue
Thương hiệu trà sữa Mixue có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng. Được thành lập bởi ông Zhang Hongchao vào năm 1997. Xuất phát điểm ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ bán kem và sinh tố đá bào tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đến năm 2008, công ty Mixue Bingcheng được thành lập và bán các sản phẩm là kem và trà sữa với mức giá cực rẻ.
Năm 2010, thì Mixue đổi tên thành Công ty TNHH Quản lý doanh nghiệp Lưỡng Ngạn Trịnh Châu. Sau đó, công ty thành lập thêm các công ty con về sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư. Góp phần đưa Mixue trở thành đế chế kem và trà sữa hùng mạnh tại không chỉ trong nước mà ở các quốc gia khác.
Bằng sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp. Tính đến tháng 3 năm 2022, tổng số cửa hàng của Mixue trên thế giới đã vượt 21.000 cửa hàng. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2018, số cửa hàng trà sữa Mixue là 600 trên 43 tỉnh thành. Riêng thủ đô Hà Nội đã có 137 cửa hàng tính đến tháng 12 năm 2022.
Bí quyết thành công của trà sữa Mixue
Để trở thành cơn sốt như hiện tại, Mixue đã đưa ra những chiến lược bài bản và phù hợp. Cùng nhau tìm hiểu đó là những chiến lược gì nhé!
> Có thể bạn quan tâm:
Tại sao Mixue có mức tăng trưởng vượt bậc trên khắp thế giới?
Phát triển chiến lược Marketing cho nhà hàng như thế nào là hiệu quả
Chiến lược Marketing của Mixue khi gia nhập thị trường Châu Âu
Sản phẩm hợp thị hiếu giới trẻ
Sản phẩm chính tại các cửa hàng trà sữa Mixue là gồm 3 nhóm là kem, trà sữa và trà trái cây. Phù hợp với nhóm đối đối tượng nữ giới, thanh thiếu niên và trẻ em, nhóm khách hàng ưa thích đồ ngọt.
Bằng cách pha trộn khéo léo, tạo nên sự phong phú và đa dạng cho menu Mixue với hơn 30 món khác nhau. Đồng thời, hương vị của các sản phẩm Mixue lại không kém cạnh các thương hiệu lớn.
Đặc biệt, kem của Mixue là sản phẩm được khách hàng ưa chuộng nhất. Kem ốc quế Mixue với hương vị thơm béo và mềm mịn thú hút bất kỳ khách hàng nào ghé thăm. Chất lượng là vậy nhưng chỉ có giá 10.000 đồng, một sản phẩm hoàn hảo phù hợp với mọi đối tượng.
Mức giá hấp dẫn khách hàng
Phân khúc mà Mixue hướng đến là những khách hàng bình dân. Với giá thành trung bình của các sản phẩm là 25.000 đồng. Trong khi đó, các sản phẩm của những thương hiệu lớn có giá thành từ 50.000 đến 60.000 đồng. Mức giá này làm cho các sản phẩm Mixue đặt biệt hấp dẫn hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh.
Giá không quá cao nhưng chất lượng không thua kém các thương hiệu lớn.Sản phẩm có chất lượng tốt kèm theo giá cả phải chăng. Đó chính là yếu tố khiến trà sữa Mixue thu hút khách hàng từ khi xuất hiện trên thị trường.
Một bí quyết khác của Mixue bên cạnh giá sản phẩm phải chăng chính là chi phí nhượng quyền ưu đãi. Mixue không thu chiết khấu doanh thu mà chỉ nhận một khoản phí ban đầu và thu lợi nhuận qua cung cấp nguyên liệu. Chi phí hợp lý giúp việc mở cửa các chuỗi cửa hàng Mixue trở nên dễ dàng. Từ đó, thu được nguồn lợi nhuận lớn nhờ bán giá thành nguyên vật liệu và chi phí quản lý.
Chuỗi cửa hàng Mixue ở vị trí đắc địa
Trong việc chọn vị trí để mở cửa hàng, chiến lược chung của Mixue tại Châu Á chính là chọn các khu vực bình dân. Nơi chứa có sự xuất hiện của các thương hiệu nổi tiếng hoặc trà sữa tại đây có giá cao.
Nhằm phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến. Các cửa hàng Mixue thay vì ưu tiên các vị trí tối như trung tâm thương mại hay nơi sầm uất. Mixue chọn những nơi có không gian nhỏ có giá thành rẻ. Chủ yếu để phục vụ mang đi tại các khu vực gần trường học hay khu dân cư.
Chiến lược quảng bá thu hút của Mixue tại Châu Á
Và cuối cùng là nhờ những chiến lược quảng bá đúng đắn hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu. Ngay tại quê nhà Trung Quốc, Mixue thành công vang dội nhờ những chiến lược của mình. Thương hiệu trà sữa Mixue đã cho ra mắt bài hát riêng với giai điệu thiếu nhi gây ấn tượng giới trẻ. Chỉ bằng 2 câu hát “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi. Kem và trà sữa Mixue” được lặp lại nhiều lần.
Bài hát với giai điệu bắt tai và dễ nhớ đã nhanh chóng được lan truyền. Mang đến những tính hiệu tích cực cho thương hiệu. Hiệu ứng này đã giúp Mixue nhận được hơn 500.000 triệu lượt thảo luận trên Weibo tại quê nhà. Đồng thời, bài hàng cũng rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam đầu năm 2023.
Ngoài ra, trong suốt các chiến dịch quảng bá của mình. Trà sữa Mixue tập trung đẩy mạnh Character Marketing (chiến lược linh vật). Với linh vật biểu tượng của thương hiệu tên là Snow King, một người tuyết mặc áo choàng đỏ và cầm trượng.
Bằng tạo hình dễ thương và vui vẻ linh vật thu hút rất nhiều khách hàng đặc biệt là các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, thương hiệu còn gắn linh vật với câu chuyện ý nghĩa để tạo sự gắn kết, gần gũi hơn với khách hàng.
Kết luận
Thành công của trà sữa Mixue đến từ sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của thương hiệu. Đặc biệt là cho chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cho tới chiến lược kinh doanh. Và đừng quên KenDesign đang liên tục lên các bài viết chất lượng, hãy thường xuyên ghé thăm nhé!